'Phát triển bền vững ngành mía đường Tây Ninh'

20/05/2021 | AT : 16:51:08

Phát triển bền vững ngành mía đường Tây Ninh

Cùng với lịch sử phát triển lâu đời trên đất Tây Ninh, cây mía cũng đồng thời là cây trồng chủ lực, từng là cây xóa đói giảm nghèo của tỉnh, nhất là sau khi Nhà máy Đường Bourbon - Tây Ninh đi vào hoạt động năm 1995. Cánh cửa hội nhập mở ra nhiều cơ hội nhưng đi kèm đó là không ít thách thức cho cây mía, đòi hỏi ngành công nghiệp mía đường Tây Ninh phải có những giải pháp mang tính căn cơ, đồng bộ, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đem lại sự thịnh vượng cho nông dân và doanh nghiệp tỉnh nhà.

"Thủ phủ" mía đường của cả nước

Là vùng đất có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp chu kỳ sinh trưởng của cây mía, Tây Ninh nhanh chóng phát triển trở thành "thủ phủ mía đường" của cả nước, được Trung ương đánh giá là một trong ba vùng trọng điểm trồng mía của cả nước (cùng với Thanh Hoá, Quảng Ngãi). Cây mía bắt đầu từ sứ mệnh là cây xóa đói, giảm nghèo của hàng chục nghìn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Không những làm tốt sứ mệnh này, nhiều hộ dân trong vùng nguyên liệu mía còn nỗ lực vươn lên trở thành những hộ sản xuất giỏi, làm giàu cho gia đình và xã hội. Tây Ninh cũng đã rất thành công trong thực hiện công nghiệp hóa ngành chế biến mía đường, gắn liền sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, phát triển được vùng nguyên liệu chuyên canh rộng lớn, năng suất cao, giúp bà con nông dân làm giàu với nghề trồng mía.

Có thể thấy so với các cây trồng khác tại Tây Ninh, cây mía có lợi thế phát triển hơn hẳn, nhất là về mặt sinh học và công nghiệp. Cụ thể về mặt sinh học, cây mía có khả năng thích ứng rộng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng đa dạng. Với năng suất lên đến hơn trăm tấn/ha, mía được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những cây trồng tạo ra sinh khối - giá trị kinh tế hàng đầu và là cây trồng tương lai của nền nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, cây mía đã chứng tỏ được sự phù hợp ở Tây Ninh khi sinh trưởng tốt và cho năng suất cao hơn tới 10% so với trung bình cả nước.

Về mặt công nghiệp, mía là cây đa dụng, từ gốc cho đến ngọn đều mang lại lợi ích kinh tế. Thân mía là nguyên liệu sản xuất đường, rượu, giấy, ván ép, dược phẩm, điện. Ngọn và lá mía có thể làm phân xanh. Rỉ đường được dùng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học, rượu, dung môi aceton, butanol, nấm men, axit citric, lactic, aconitic và glycerin…Với hiệu quả kinh tế vượt trội, nếu được khai thác triệt để, chuỗi giá trị ngành mía đường sẽ được kéo dài ra và nhân rộng. Đặc biệt nếu có chiến lược khai thác hiệu quả, nghề trồng mía hoàn toàn có thể phát triển theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ từ đường mà còn từ sản phẩm cạnh đường, sau đường và phụ phẩm khác.

Hiệu quả từ cái "bắt tay" chiến lược giữa doanh nghiệp và nông dân

Những năm gần đây, điệp khúc "được mùa mất giá, được giá mất mùa" cứ lặp đi lặp lại đẩy người nông dân đối mặt với muôn vàn khó khăn; nhiều người buộc phải phá bỏ cây trồng đang mất giá để chuyển sang các loại cây "hot" hơn, cho giá trị cao hơn tức thời nhưng không bền vững. Giá cả đã trở thành yếu tố chi phối chủ chốt điều chỉnh diện tích cây trồng nói chung.

Không nằm ngoài quy luật thị trường, cây mía và ngành đường cũng đang phải gánh chịu sức ép tương tự. Trải qua nhiều năm thăng trầm, dù diện tích có biến động liên tục song mía vẫn luôn giữ vị trí cây trồng chủ lực trong danh mục cây trồng của tỉnh Tây Ninh. Định hướng này đòi hỏi người trồng mía phải có lòng tin, lập trường vững vàng song song cùng sự đầu tư bài bản về vốn, giống, công nghệ… để phát huy hết tiềm năng cây mía.

Bài toán khó được đặt ra ở đây là làm sao bà con nông dân có đủ tiềm lực, nguồn vốn để đầu tư về công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện cơ giới hóa, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm….? Để giải bài toán này đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ và hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa nông dân và các doanh nghiệp mía đường.

Với định hướng nâng cao vai trò của người nông dân trong chuỗi liên kết sản xuất, Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa (Mã cổ phiểu: SBT) đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ nông dân, đồng hành cùng bà con trong việc xây dựng các cánh đồng liên kết, các cánh đồng mía lớn; tạo nền tảng cho việc mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng mía. Song song đó, SBT cũng chuyển giao toàn bộ các quy trình kỹ thuật canh tác mới, hỗ trợ máy móc thiết bị để bà con mạnh dạn đầu tư sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Về cơ giới hóa, SBT là đơn vị phân phối độc quyền các trang thiết bị nông nghiệp của John Deere tại thị trường trong nước. Nhờ áp dụng cơ giới, trồng đúng khoảng cách hàng đã tạo điều kiện cho việc đưa máy thu hoạch vào hiệu quả, giảm chi phí thu hoạch, tăng thêm lợi nhuận cho nông dân; đồng thời đưa mía về nhà máy kịp thời, giúp giữ chữ đường trong mía tốt hơn so với thu hoạch thủ công. Đối với chính sách hỗ trợ vốn đầu tư, nhằm hỗ trợ người trồng mía có vốn để tái đầu tư sản xuất, triển khai các quy trình canh tác mới, SBT đưa ra nhiều chính sách vay ưu đãi, thời gian giải ngân phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây mía, tạo điều kiện để nông dân trang trải chi phí.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, SBT đã tận dụng rất tốt lợi thế của người tiên phong và có những bước đi vững chắc, bền bỉ đồng hành cùng bà con nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Điều này cũng phần nào minh chứng cái "bắt tay" chiến lược giữa doanh nghiệp và nông dân chính là một trong những giải pháp hữu hiệu để phát triển bền vững ngành mía đường Tây Ninh nói riêng – Việt Nam nói chung, hứa hẹn mang đến những thành tựu vượt bậc, đưa mía đường cạnh tranh ngang ngửa với các nông sản khác trong nước và hướng đến cạnh tranh trên trường quốc tế.

Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (mã cổ phiếu SBT) - doanh nghiệp dẫn đầu ngành đường Việt Nam với 46% thị phần, thuộc Top 30 công ty niêm yết lớn nhất VN30, TTC Sugar không ngừng mở rộng mạng lưới bán lẻ, sản phẩm có mặt tại hơn 70.300 cửa hàng, 5.200 siêu thị và cửa hàng tiện lợi, hơn 3.500 điểm bán và 4 đối tác tên tuổi trên sàn Thương mại điện tử Việt Nam. Bên cạnh đó, TTC Sugar cũng đẩy mạnh xuất khẩu và thành công trong việc đưa thương hiệu TTC Sugar tới tay người tiêu dùng ở 24 quốc gia, bao gồm cả những thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Singapore…

Với vùng nguyên liệu rộng 64.000 hecta, trải dài 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào và Campuchia), dự kiến mở rộng lên 70.000 hecta trong thời gian tới và 9 nhà máy đường với tổng công suất hơn 37.500 tấn mía/ngày, tương đương 4.250 tấn đường/ngày, cùng ưu thế về công nghệ, năng lực sản xuất và nguồn nhân lực chất lượng, thương hiệu TTC Sugar luôn tiên phong và tạo thiện cảm với khách hàng, bà con nông dân, đối tác trong và ngoài nước.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Theo vccinews.vn

Tin khác